Olive – thứ đồ nhấm đặc trưng của người Tây

Lần đầu tiên nếm thử trái olive là lúc đi học bên Tây. Bình thường ở Việt Nam chỉ có tiền ăn cà na, sấu, mơ, me thôi chứ nào biết olive là gì. Tới khi có dịp ra nước ngoài, ngồi uống bia với mấy bạn, thấy người ta mang ra dĩa olive làm mồi nhấm nháp. Ngửi mùi thơm lắm vì olive ướp với tỏi băm dậy mùi, nhưng quất ‘zô’ cảm giác đầu tiên là thấy mặn, sau đó thì chát và mình thấy dở ẹt, còn thua trái sung, trái vã chấm muối của mình.

Có điều ở bên đó đi đâu cũng gặp olive, ăn gì cũng cho olive vào, mình ăn riết thấy quen, từ từ cảm nhận vị béo và bùi của nó. Sau này thì thích luôn. Bởi cái gì mà bạn không thích, bạn càng phải ăn cho nhiều vào, nhồi nhét cho dữ vào, khi vượt qua giới hạn ghét bạn sẽ nhận ra cái ngon cái bổ.

Ở Munich có khu chợ gần trung tâm, gì cũng có bán, bạn có thể thấy được nguyên cái đầu heo được bán (điều khó tìm thấy ở nước ngoài) trong tiệm hoặc mấy tiệm olive đủ món này nè. Nhìn thấy đẹp mắt và thấy thèm lắm.

Tác dụng của olive thì khỏi bàn, dầu olive thường giúp dưỡng tóc, dài tóc, dài mi, dưỡng da. Cái vụ dài mi mình có kiểm chứng thật nha. Vì có lần mình make up, gắn mi giả, quên quên sao giựt cái bựt đi luôn nguyên hàng mi. Mình tìm đủ cách trên google cuối cùng thấy người ta chỉ dùng dầu olive chải mi. Mình thấy cách này dễ mà đơn giản nhất nên sáng trưa chiều tối ngày nào cũng chải, tầm 1 tháng gì đó mi của mình mọc lại (là đương nhiên) nhưng nó cũng dày và dài hơn bình thường nữa.

Ngoài ra olive cũng có nhiều lợi ích khác như:

  • Chất chống oxy hóa: giàu chất sắt, vitamin E, có lợi cho da và mắt, tốt cho tim, hiệu quả trong điều trị loãng xương và ung thư.
  • Chất chống viêm, chống vi khuẩn, kháng khuẩn, chống nấm, tốt cho tiêu hóa.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: chứa chất béo lành mạnh và chất béo đơn, trong ôliu cũng có axit oleic giúp giảm cao huyết áp.
  • Kiểm soát tăng cân: muốn giảm cân, hãy ăn ô-liu mỗi ngày. Chất béo bão hòa đơn trong ô-liu giúp giảm mỡ từ bụng. Chất béo này cũng thúc đẩy insulin hoạt động tốt hơn. Ăn ô-liu ngay trước bữa ăn trưa hoặc bữa ăn tối có thể ngăn chặn sự thèm ăn của bạn một cách tốt nhất.

Tác giả: Uyenvnt

Bình trên Facebook

error: Nội dung có bản quyền