Thành phố Langford, thuộc Đại đô thị Victoria của đảo Vancouver

Mình là Uyên, là cư dân mới định cư tại thành phố Langford, thuộc Đại đô thị Victoria (The Greater Victoria hoặc The Greater Victoria Region) của đảo Vancouver xinh đẹp, tiểu bang British Columbia, Canada.

Khu vực Đại đô thị Victoria bao gồm 13 thành phố, thị trấn hay quận lớn nhỏ hiện đại và khác biệt, chia làm 3 vùng:
• Trung tâm: thành phố thủ phủ Victoria và các quận kế cận nhau là Saanich, Esquimalt, Oak Bay.
• Bờ Tây: thành phố Colwoord và Langford, thị trấn View Royal, cùng các quận Highlands, Metchosin và Sooke nằm gần khu phía Tây của Cảng Esquimalt Harbour và Portage Inlet.
• Bán đảo Saanich: các quận Central Saanich, North Saanich, một số nơi của Saanich cùng thị trấn Sidney nằm về phía Bắc thành phố Victoria.

Bên cạnh đó, đảo Vancouver còn tọa lạc các thành phố, thị trấn vô cùng ấn tượng, mang đến nhiều dáng vẻ khác nhau cho hòn đảo này. Đó là thành phố cảng Nanaimo, Port Alberni, Parksville, Courtenay, Campbell River, và thiên đường Tofino.

Mang tiếng là ở trong đất nước lạnh giá vậy thôi, chứ The Greater Victoria là khu vực thuộc vùng đất ấm áp nhất Canada và được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp, ẩm thực ngon phong phú (nhất là hải sản), con người hiền hòa, thân thiện, tốt bụng. Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) vừa qua mình ở đây có thể nóng đến hơn 30 độ như Sài Gòn; mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5) thì mát mẻ như Đà Lạt; mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11) với cây lá đổi màu vàng/ đỏ/ tía đẹp mắt và hiện tại đang có những ngày nắng đẹp dịu cùng những ngày mưa nặng hạt khá lạnh. Đặc biệt, mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau) ở đảo mình ở chẳng mấy khi có tuyết dù vẫn rét. Vì khí hậu dễ chịu và ôn hòa như vậy, đảo Vancouver nói chung và thành phố Victoria nói riêng, rất thích hợp để trồng nhiều loại cây cỏ, hoa lá, nhất là các loài thực vật mang từ vùng cao ở Việt Nam qua như rau củ quả Đà Lạt hay các tỉnh phía Bắc. Các bạn nào mà thuê nhà có vườn thì nên tận dụng đặc điểm này. Tha hồ có rau củ quả Việt ăn quanh năm cho đỡ nhớ nhà.

Mức sống ở thành phố Victoria khá cao nhưng còn khá tốt so với Vancouver hay Toronto. Ở đây cũng có nhiều việc làm thêm, công việc chính thức hoặc cộng tác viên và cả thực tập sinh cho sinh viên và người dân. Mức lương dao động tùy từng vị trí, khoảng từ 12-16$CA / giờ cho việc làm bán thời gian hay thực tập và từ 15-25$CA /giờ cho các nhân viên chính thức tùy trình độ. Con số này mình lấy theo mức lương các công ty niêm yết tại tin tuyển dụng của họ khi mình ứng tuyển trên các cổng thông tin việc làm phổ biến ở Canada là Indeed hay LinkedIn.

Trong mùa Covid này, mọi thứ có hơi chững lại một chút về nhịp sống, kinh tế – xã hội (dù mình thấy vẫn tuyển dụng đều đều) nhưng đó chính là những chiến lược khá hiệu quả trong thời “bình thường mới” giúp tiểu bang British Columbia và nói riêng là đảo Vancouver vượt qua những làn sóng đại dịch với thương vong và tổn thất ở mức thấp nhất cả nước. Vì vậy, tiểu bang này và hòn đảo mình ở vẫn là những nơi an toàn, đáng sống cho mọi người.

Đính kèm trong post là một số hình ảnh của Tofino – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của đảo mình với thế giới tự nhiên hoang sơ, đa dạng, có cả núi, biển, hồ và rừng mưa. Mình vừa ghé chơi hồi đầu tháng này. Trước đó, mình cũng đi loanh quanh vài nơi trên đảo ở khu vực Langford, Nanaimo, Cowichan, Duncan…

Cuộc sống của mình ở Langford yên bình và nhẹ nhàng lắm dù cũng lo toan cơm áo gạo tiền. Bên này mọi người chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, còn thứ 7 và Chủ nhật thì họ dành trọn thời gian cho bản thân, gia đình, không bon chen tăng ca hay làm thêm gì hết. Bảo hiểm cho thường trú nhân như mình được lo tận răng từ A-Z nên đã giúp giảm đi những gánh nặng không cần thiết. Và đó là những câu chuyện thực tế khác (văn hóa, học tập, định cư…) tại xứ sở lá phong mà mình sẽ chia sẻ dần ở những bài sau.

Tác giả: Nguyen Uyen – người Việt đang sinh sống tại British Columbia, Canada

Bình trên Facebook

DMCA compliant image
error: Nội dung có bản quyền
Gọi ngay
Chat zalo
Gửi email