Mô tả hệ thống văn bằng Úc

Khung trình độ Úc (Australian Qualifications Framework – AQF) là hệ thống văn bằng quốc gia quy định các loại bằng cấp được công nhận tại Úc. Hệ thống văn bằng Úc AQF đảm bảo tính nhất quán và sự công nhận trên toàn quốc, đồng thời cung cấp sự hiểu biết chung về ý nghĩa và yêu cầu của từng loại bằng cấp. Các loại bằng cấp AQF được xác định theo danh pháp chung, không phân biệt chuyên ngành, chẳng hạn như Chứng chỉ Trung học Phổ thông, Chứng chỉ III, hoặc Bằng Cử nhân.

Hệ thống bằng cấp của Úc (AQF) - Những thông tin cần biết | Doslink  Migration

Nguồn: https://doslink.com.vn/wp-content/uploads/2018/12/khung-bang-cap-cua-uc-1-1.jpg

Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông

Mục đích: Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông nhằm trang bị cho cá nhân kiến thức, kỹ năng và giá trị để theo đuổi các con đường học tập, làm việc và tham gia hiệu quả vào đời sống công dân.

Cấp độ AQF: Không được xếp vào cấp độ cụ thể trong AQF.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập thông qua kiến thức, kỹ năng và khả năng áp dụng kiến thức, kỹ năng theo mô tả của Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông.

AQF Cấp độ 1 – Chứng chỉ I

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức và kỹ năng chức năng cơ bản để đảm nhận công việc, học tập nâng cao và tham gia cộng đồng.

Cấp độ AQF: Cấp độ 1.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 1, thể hiện qua kiến thức, kỹ năng và khả năng áp dụng kiến thức, kỹ năng.

AQF Cấp độ 2 – Chứng chỉ II

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc thường xuyên và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 2.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 2, thể hiện qua kiến thức, kỹ năng và khả năng áp dụng kiến thức, kỹ năng.

AQF Cấp độ 3 – Chứng chỉ III

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc có tay nghề cao trong nhiều bối cảnh khác nhau và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 3.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 3, thể hiện qua kiến thức, kỹ năng và khả năng áp dụng kiến thức, kỹ năng.

AQF Cấp độ 4 – Chứng chỉ IV

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức và kỹ năng chuyên môn để thực hiện công việc có tay nghề cao trong nhiều bối cảnh khác nhau và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 4.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 4, thể hiện qua kiến thức, kỹ năng và khả năng áp dụng kiến thức, kỹ năng.

AQF Cấp độ 5 – Bằng Tốt nghiệp (Diploma)

Mục đích: Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng các khái niệm lý thuyết và kỹ thuật tích hợp trong nhiều bối cảnh để thực hiện công việc chuyên môn hoặc bán chuyên nghiệp nâng cao, đồng thời là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 5.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 5. Có thể được cấp trong cả giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

AQF Cấp độ 6 – Bằng Cao đẳng Nâng cao (Advanced Diploma) và Bằng Cao đẳng (Associate Degree)

Bằng Cao đẳng Nâng cao

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc chuyên môn hoặc bán chuyên nghiệp nâng cao trong nhiều bối cảnh và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 6.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 6.Có thể được cấp trong cả giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Bằng Cao đẳng

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức lý thuyết và kỹ thuật cơ bản để thực hiện công việc bán chuyên môn trong nhiều bối cảnh và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 6.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 6.

AQF Cấp độ 7 – Bằng Nghề (Bachelor Degree) và Bằng Cử nhân (Bachelor Degree)

Bằng Nghề

Mục đích: Trang bị cho cá nhân khối lượng kiến thức lý thuyết và kỹ thuật rộng, cùng các kỹ năng kỹ thuật bổ sung, để thực hiện công việc chuyên môn và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 7.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 7.

Bằng Cử nhân

Mục đích: Trang bị cho cá nhân khối lượng kiến thức rộng và mạch lạc để thực hiện công việc chuyên môn trong nhiều bối cảnh và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 7.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 7.

Chứng chỉ Đại học (Undergraduate Certificate)

Mục đích: Trang bị cho cá nhân kiến thức và kỹ năng để học tập nâng cao, nâng cao kỹ năng chuyên môn, việc làm và tham gia học tập suốt đời. Được phát triển để đáp ứng nhu cầu cộng đồng và ngành công nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19.

Cấp độ AQF: Không nằm ở cấp độ cụ thể, nhưng bao gồm các cấp độ 5, 6 hoặc 7.

Yêu cầu: Là chương trình giáo dục đại học kéo dài 6 tháng, có thể chuyển tiếp sang các bằng cấp ở cấp độ 5, 6 hoặc 7. Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo mô tả của Chứng chỉ Đại học.

AQF Cấp độ 8 – Bằng Cử nhân Danh dự, Chứng chỉ Sau đại học, Bằng Tốt nghiệp Sau đại học

Bằng Cử nhân Danh dự (Bachelor Honours Degree)

Mục đích: Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng kiến thức vào bối cảnh cụ thể để thực hiện công việc chuyên môn và là con đường để nghiên cứu, học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 8.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 8.

Chứng chỉ Sau đại học (Graduate Certificate)

Mục đích: Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng kiến thức trong nhiều bối cảnh để thực hiện công việc chuyên môn hoặc có kỹ năng cao và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 8.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 8.Có thể được cấp trong cả giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Bằng Tốt nghiệp Sau đại học (Graduate Diploma)

Mục đích: Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng kiến thức trong nhiều bối cảnh để thực hiện công việc chuyên môn hoặc có kỹ năng cao và là con đường để học tập nâng cao.

Cấp độ AQF: Cấp độ 8.

Yêu cầu: Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 8. Có thể được cấp trong cả giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

AQF Cấp độ 9 – Bằng Thạc sĩ (Master’s Degree)

Mục đích:

  • Bằng Thạc sĩ (Nghiên cứu): Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng kiến thức nâng cao để nghiên cứu và học bổng.
  • Bằng Thạc sĩ (Khóa học): Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng kiến thức nâng cao để hành nghề hoặc học bổng.
  • Bằng Thạc sĩ (Mở rộng): Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng kiến thức nâng cao để hành nghề.

Cấp độ AQF: Cấp độ 9.

Yêu cầu: Hệ thống văn bằng Úc cấp 9 được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 9 và mô tả cụ thể của từng loại Bằng Thạc sĩ.

AQF Cấp độ 10 – Bằng Tiến sĩ (Doctoral Degree)

Mục đích văn bằng Úc: Trang bị cho cá nhân khả năng áp dụng khối lượng kiến thức đáng kể vào nghiên cứu, điều tra và phát triển kiến thức mới trong một hoặc nhiều lĩnh vực học bổng hoặc thực hành chuyên môn.

Cấp độ AQF: Cấp độ 10.

Yêu cầu:

  • Có hai hình thức:
  • Bằng Tiến sĩ (Nghiên cứu): Đóng góp đáng kể và độc đáo cho kiến thức.
  • Bằng Tiến sĩ (Chuyên nghiệp): Đóng góp đáng kể và độc đáo cho kiến thức trong bối cảnh thực hành chuyên nghiệp.
  • Được thiết kế và công nhận để người tốt nghiệp chứng minh kết quả học tập theo tiêu chí cấp độ 10.

Hệ thống văn bằng Úc AQF đảm bảo rằng các bằng cấp được công nhận trên toàn quốc, hỗ trợ người học trong việc chuyển tiếp giữa các cấp độ giáo dục và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Nguồn: Australian Qualification Framework

Xem thêm về trại hè Úc 2025 tại đây

Bình trên Facebook

DMCA compliant image
error: Nội dung có bản quyền
Gọi ngay
Chat zalo
Gửi email