“Một người bán cá sẽ bán cho bạn con cá, một người dân chài sẽ dạy bạn cách đánh cá. Còn một lão ngư sẽ dạy bạn cách đánh cá và chỉ cho bạn địa điểm có nhiều cá nhất, hãy học từ lão ngư”, là cách dạy của thầy giáo trẻ Nguyễn Hoàng Giang – người vừa đạt 119/120 điểm TOEFL định dạng mới (tương đương với 9.0 IELTS).
Nhắc đến câu chuyện học ngoại ngữ, nhiều bạn học sinh – sinh viên luôn tỏ ra sợ sệt thậm chí ám ảnh khi nhắc đến nó. Tuy nhiên, bởi vì đây là ngôn ngữ thông dụng nhất hành tinh và hầu như ai muốn đi du học, tốt nghiệp đại học đều có ít nhất một chuẩn đầu ra về ngoại ngữ nhất định như IELTS, TOEFL, TOEIC…
Mới đây, anh chàng Nguyễn Hoàng Giang (Eric TM) gây ấn tượng khi đã đạt điểm thi 119/120 của bài thi TOEFL định dạng mới (tương đương với 9.0 IELTS). Hoàng Giang là một trong những người đầu tiên trên thế giới tham gia thi đề mới của TOEFL và giành được kết quả siêu ấn tượng này.
Được biết, anh chàng cũng là người từng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc giúp đỡ học sinh đạt những học bổng cao, trong đó có nhiều học bổng toàn phần tại Mỹ. Bản thân Giang đã đạt được 4 học bổng toàn phần đi Mỹ, Anh.
Liên hệ với Giang, anh chàng cho biết kết quả khi giành được số điểm này hoàn toàn không bất ngờ, và khẳng định hiệu quả của phương pháp học tiếng Anh mà mình áp dụng với học sinh là đúng đắn.
Nguyễn Hoàng Giang trên nền những hoạt động với học sinh.
Là một trong những người đầu tiên trên thế giới thi đề thi TOEFL theo định dạng đề thi mới, vậy đề mới này có điểm gì có lợi cho thí sinh?
Về điểm lợi, định dạng đề thi mới ngắn hơn định dạng cũ 30 phút. Phần Đọc chỉ còn 10 câu hỏi mỗi đoạn văn thay vì 12-14 câu, phần Nghe lược bỏ từ 1-2 bài giảng – đây là điều các bạn học sinh Việt ngại nhất trong bài thi. Phần Nói đã rút ngắn từ 6 bài xuống 4 bài và bỏ đi câu hỏi về sở thích cá nhân, câu các bạn học sinh thường làm kém nhất.
Bên cạnh đó, bảng điểm TOEFL cũng đã thay đổi. Ngoài điểm chính của ngày thi, thí sinh còn nhận thêm điểm MyBest™ thể hiện từng điểm thành phần cao nhất của mình trong 2 năm gần đây. Giả sử, nếu trong hai ngày thi bạn được điểm 26-26-23-23 (Tổng 98) và 24-24-26-26 (Tổng 100) thì điểm MyBest™ của bạn sẽ là 26-26-26-26 (Tổng 104).
Vậy còn điểm bất lợi thì như thế nào?
Đầu tiên, đề thi Nói và Viết thời gian gần đây đã mở rộng với nhiều câu hỏi dài và lạ hơn định dạng cũ. Lời khuyên của mình là các bạn cần ôn thật nhiều dạng đề, đặc biệt là các đề mới cập nhật, và đến ngày thi thì đọc kỹ đề bài. Bên cạnh đó, trong thời gian này tại Hà Nội, với mỗi ngày thi thường chỉ có một địa điểm thi. Điều này dẫn đến việc thí sinh có thể phải đợi đến 90 phút trước khi được vào thi nên chưa kịp thi đã có thể thấy mệt. Hy vọng những người tổ chức thi TOEFL tại Hà Nội sẽ sớm cải thiện điểm này.
Bạn có lời khuyên gì dành cho các thí sinh khi đối mặt với định dạng đề thi mới?
Mình việc chọn thi đợt đầu tiên trên thế giới để có cái nhìn tổng thể về định dạng đề thi mới. Bài thi TOEFL đã được rút ngắn lại và vì thế trở nên hấp dẫn hơn với các bạn học sinh ngại thi đề dài.
Tuy nhiên, trong quá trình thi Speaking và Writting, các bạn cần chú ý đọc kỹ đề và trả lời đúng trọng tâm vì đề thi TOEFL thời gian gần đây đã mở rộng với nhiều câu hỏi dài và lạ hơn định dạng cũ. Lời khuyên của mình là các bạn cần ôn thật nhiều dạng đề, đặc biệt là các đề mới cập nhật, và đến ngày thi thì đọc kỹ đề bài.
Với những bạn có ý định tự học, mình khuyên các bạn luyện tập bằng các nguồn chính thức của ETS như TOEFL Online Prep Course, và BestMyTest. Hạn chế tìm lời khuyên từ những nguồn không chính thức để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có. Nếu có điều kiện, hãy nhờ một chuyên gia cho ý kiến về những bài Nói và Viết của mình vì đó là hai kỹ năng khó có thể tự tiến bộ.
Nếu các bạn định học theo lớp, hãy chọn một chuyên gia có cả điều kiện cần và điều kiện đủ. Điều kiện cần là bản thân giáo viên phải có điểm cao ở tất cả các kỹ năng. Điều kiện đủ là giáo viên đó đã giúp nhiều học sinh đạt những mục tiêu lớn như tăng 10 – 30 điểm TOEFL hoặc tăng 1.0 – 1.5 điểm IELTS.
Anh chàng là một trong những người đầu tiên trên thế giới thi format mới của TOEFL, anh vừa nhận kết quả 119/120, tương đương IELTS 9.0.
Theo bạn, để có được kết quả cao, các thí sinh nên tự học hay học theo lớp?
Có câu nói “Thay vì cho con cá, hãy trao cần câu”, với mỗi học sinh, trước khi đưa ra lời khuyên, mình luôn hỏi các bạn muốn được cho “con cá” hay cho “cái cần” và được hướng dẫn “cách câu cá”. Bản thân mình luôn ưu tiên cách thứ hai, bởi nếu các bạn nhận “con cá” thì sẽ mãi phụ thuộc vào “người bán cá”.
Với tiêu chí đó, trong những khoá TOEFL hay SAT của mình, mình đều dạy các bạn phương pháp tự học vì đó là phương pháp hiệu quả hơn hẳn trong cả thời gian ngắn hạn và dài hạn. Người có khả năng tự học là người sẽ thành công lớn nhất trong quá trình du học và trong công việc sau này. Khi gặp một bài khó, thay vì hỏi đáp án, mình mong đợi các bạn sẽ hỏi “Em cần làm gì để tìm ra lời giải cho bài này và các bài tương tự?“.
Mình cho rằng giáo viên nên tập trung hướng dẫn phương pháp học thay vì cung cấp kiến thức đơn thuần. Dạy phương pháp học khó hơn dạy kiến thức rất nhiều và đòi hỏi giáo viên phải vừa có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực của mình, vừa có kỹ năng dạy học. Đương nhiên, có những thứ thuộc về kinh nghiệm thì bạn sẽ cần chia sẻ trực tiếp từ giáo viên, nhưng đừng nhờ họ những thứ mình có thể làm được nhanh chóng.
“Một người bán cá sẽ bán cho bạn con cá. Một người dân chài sẽ dạy bạn cách đánh cá. Còn một lão ngư sẽ dạy bạn cách đánh cá và chỉ cho bạn địa điểm có nhiều cá nhất. Hãy học từ lão ngư”.
Vậy các bạn học sinh của bạn đã đạt kết quả như nào với phương pháp dạy tự học này?
Mình từng có nhiều bạn học sinh theo phương pháp này và đạt 115, 117 TOEFL. Mỗi kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đều có nhiều bạn từng đạt 30/30. Hoặc có trường hợp một học sinh tăng 22 điểm, từ 68 lên 90 chỉ sau 2 tháng và cuối cùng dành được học bổng toàn phần tại một trường đại học tại Mỹ.
Nhưng mình khuyên các bạn đừng nhìn vào đó và nghĩ sau 2 tháng mình cũng tăng được 22 điểm để trì hoãn công việc. Chỉ có 1% học sinh là làm được vậy, nhưng có đến 90% học sinh nghĩ mình thuộc 1% đó và có thể học mọi thứ trong hai tháng.
Thay vì đặt mục tiêu 1 tháng, 3 tháng, hãy chuyển sang đặt mục tiêu 3 năm, 10 năm với những hạn chót nhỏ. Thành công lớn chỉ đến với những người có mục tiêu dài hạn cùng sự chăm chỉ trong từng thời gian ngắn hạn!
Nguồn: Kênh14
Bình trên Facebook