Tại sao chúng ta nên học đại học tại Châu Á?

Không có cách nào để học một ngôn ngữ mới, trải nghiệm những nền văn hóa mới và gặp gỡ những con người mới tốt hơn là việc đi du học. Bạn có bao giờ nghĩ đến việc đi du học tại Châu Á chưa?

QSA-logo-2015

Đây là châu lục phát triển nhanh và lớn nhất trên thế giới. Với phong cảnh đẹp, những thành phố thơ mộng và nền văn hóa đa dạng, nhiều cơ hội đang mở cửa cho những sinh viên thích khám phá. Tin tuyệt vời nhất là nếu học tập ở Châu Á, sinh viên sẽ được gia nhập đội ngũ nhân lực của nền kinh tế năng động nhất trên thế giới. Những cơ hội tốt và các khóa thực tập hấp dẫn có ở khắp mọi nơi. Với hệ thống nghiên cứu phát triển nhanh và rất nhiều tài năng, Châu Á đang dẫn đầu trong việc tạo ra những công việc mới và đa dạng nhất thế kỉ 21.

Nhiều học sinh đang hướng về Châu Á

Trước đây, nhiều gia đình gửi con cái đi học ở Mỹ hoặc Châu Âu vì cho rằng những trường đại học tốt nhất thế giới nằm ở đây. Tuy nhiên, bây giờ, ta có thể nhận thấy rằng càng nhiều sinh viên đến từ Mỹ, Canada và Châu Âu đang học ở Châu Á.

Hông Kông

Có nhiều nơi có những trường đại học hàng đầu thế giới như Nhật, Hồng Kông và Singapore, cùng với Trung Quốc, nơi nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển. Sinh viên cũng có thể tìm thấy nhiều cơ hội ở Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia và Ấn Độ.

north-korea-new-identity-snask-design-graphics_dezeen_hero-a

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là Làm thế nào để chọn được một ngôi trường tốt? Sau đây là lời khuyên của tôi, dựa trên 3 thập kỉ kinh nghiệm làm tư vấn tuyển sinh cho các trường đại học ở Châu Á và Mỹ.

Xếp hạng quan trọng – nhưng đó không phải là yếu tố quyết định

Xếp hạng tổng thể của một trường tất nhiên rất quan trọng – bạn lúc nào cũng muốn mình đi học ở trường tốt nhất. . The U.S. News & World Reportthe Times Higher Education và QS luôn đưa ra những thông tin về điểm mạnh của các trường. Tuy nhiên, xếp hạng không nên là tiêu chí duy nhất khi chọn trường.

Winners podium

Chẳng hạn, trong top 10-15 trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc, sinh viên có thể tìm thấy những trường có chương trình học tốt và giáo viên học ở nước ngoài như Đại học Tsinghua, Đại học Bắc Kinh, Đại học Fudan hoặc NYU Shanghai. Nếu một sinh viên và bố mẹ chỉ chú ý đến bảng xếp hạng truyền thống, họ sẽ không thể thấy các trường đại học ở Trung Quốc vì các trường này không nằm trong top 25.

Thông thường, tôi khuyên sinh viên và phụ huynh chú ý đến thứ hạng của chương trình học mà sinh viên sẽ học. Tuy nhiên, đối với những sinh viên chưa chắc chắn mình thích gì, tôi sẽ khuyên họ tìm kiếm những trường liberal art để có thể có nhiều lựa chọn chuyên ngành hơn. Việc này sẽ giúp tạo ra một chương trình học cá nhân và năng động hơn trong suốt 4 năm, đáp ứng được năng lực và sở thích, cũng như định hướng nghề nghiệp.

Hơn nữa, ở những chương trình dạng này, họ có thể tự thiết kế chuyên ngành nhờ sự linh hoạt của chương trình học.

Hãy có sự lựa chọn thông minh

Vị trí, văn hóa của trường cũng rất quan trọng – bạn sẽ có thể dành 4 năm quan trọng nhất của cuộc đời ở đây – vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng mình hứng thú với văn hóa, thành phố và quốc gia này

CriticalThinking_300

Bạn nên đến thăm trường trực tiếp. Nếu không thể làm vậy, hãy lên website của trường và tham gia tour ảo để có sự lựa chọn đúng đắn.

Chọn trường đại học là một trong những quyết định quan trọng nhất cuộc đời và mọi thứ nên được tính toán cẩn thận. Nhìn lạnh những quyết định của mình, tôi thấy quyết định đúng nhất chỉ là đi theo con tim của mình. Cuối cùng, đi học đại học là để hiểu được bản thân mình. Đó là cuộc hành trình khám phá, không phải là đích đến cuối cùng.


Người dịch: Nguyễn Hữu Hoàng Hải

Nguồn: Forbes

Bình trên Facebook

DMCA compliant image
error: Nội dung có bản quyền
Gọi ngay
Chat zalo
Gửi email