Thôi đại học du học Trung? Nên hay không?

“Em đang học đại học. Theo chị em nên ráng học cho xong hay bỏ để đi Trung?”. Tôi liền hỏi “Vì sao em muốn bỏ?” Lý do rất đa dạng, phổ biến là:

Chán vì toàn phải học lý thuyết

Công tâm mà nói sang Trung cũng vẫn phải học lý thuyết. Chúng ta đều phải học lý thuyết để chuẩn bị cho việc thực hành. Nhưng mà học bên Trung thì không học triết Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quân sự,… Nên là lý do này thì cân nhắc thêm các khía cạnh khác.

Ngành học không phù hợp

Hợp lý! Nhưng Nhung cũng không quên nhắc bên Trung cho học thạc sỹ trái ngành (học đại học khác ngành với thạc sỹ). Nếu em không ngán đến mức cảm thấy nôn mửa khi học thì vẫn có thể dành thời gian những năm còn lại để ôn luyện tiếng Trung rồi xin cái thạc sỹ chất lừ.

À, mà lại thêm một cái “nhưng mà”, xin thạc sỹ trái ngành sẽ khó hơn so với xin đúng ngành. Xin trái ngành cũng chỉ xin được một số ngành chung chung như Hán ngữ, Du lịch, Nhà hàng – khách sạn, Quản trị Kinh doanh,… chứ còn mấy ngành đặc trưng đòi hỏi kiến thức nền từ đại học như Khoa học Máy tính, Kỹ sư hoá, Kỹ sư môi trường, Kế toán, Kiến trúc sư,… thì rất khó xin (với ứng viên có kinh nghiệm làm việc) hoặc thậm chí là không xin được (không có kinh nghiệm làm việc liên quan).

Em muốn đi du học và em không muốn chờ tới lúc xong đại học, lâu lắm!

Nếu đã hạ quyết tâm du học liền như vậy rồi thì em có biết là bên Trung không chấp nhận chuyển tiếp không? Đồng nghĩa là em sang bên Trung thì em phải học lại từ đầu (năm 1). Và nếu đã quyết tâm đi du học liền như vậy thì hồ sơ em đã chuẩn những gì rồi. Hệ đại học yêu cầu HSK4-5 (tuỳ trường, loại học bổng và ngành). Nếu chưa có HSK thì em phải học 1 năm tiếng và sau đó vào 4 năm đại học, nghĩa là tổng cộng 5 năm. Còn ví dụ có HSK4-5 rồi thì chỉ học lại từ đầu thôi là 4 năm.

Phản biện nhiều quá rồi!! chắc đã đủ. Nếu sau rất nhiều phản biện mà ý chí du học Trung vẫn mạnh mẽ thì TRIỂN THÔI, NGẠI GÌ?. Hãy chắc rằng quyết định đi du học Trung là quyết định của bạn và đây là điều bản thân đang mong muốn. Con đường xin học bổng và học tập tại Trung cũng không dễ dàng. Và không ai chịu trách nhiệm cho những quyết định của bạn trừ chính bạn!

Tác giả: Đỗ Khoa Nguyên Nhung – Chuyên viên tư vấn du học tại VNTalent

Bình trên Facebook

DMCA compliant image
error: Nội dung có bản quyền
Gọi ngay
Chat zalo
Gửi email